BÍ ẨN BỨC “CỬU LONG ẨN VÂN” TRONG LĂNG KHẢI ĐỊNH

#Di_tích_lịch_sử

[BÍ ẨN BỨC “CỬU LONG ẨN VÂN” TRONG LĂNG KHẢI ĐỊNH]



     Một trong số những kiến trúc lăng tẩm bậc nhất tại Huế đó là Lăng vua Khải Định (vị vua thứ 12 của triều Nguyễn). Đây là công trình lăng tẩm còn khá nguyên vẹn và có kiến trúc khác biệt. Cho đến nay, Lăng Khải Định còn tồn tại nhiều bí ẩn và vô số những câu hỏi chưa có lời giải đáp.
     Xét trong cấu trúc lăng thì cung Thiên Định nằm ở vị trí cao nhất và là kiến trúc chính của lăng. Nét đặc sắc trên 3 tầng nhà của cung Thiên Định đó là bức vẽ “Cửu long ẩn vân” – 9 con rồng ẩn trong mây.
     Bức vẽ trong lăng do họa sĩ nổi tiếng Phan Văn Tánh vẽ. Chuyện kể rằng, có một lần khi vua Khải Định đến xem xét quá trình xây lăng, tất cả mọi người đều dừng mọi công việc của mình lại để xuống nghiêng đón nhà vua, chỉ riêng ông Phan Văn Tánh vẫn mải mê vẽ trên trần nhà.
     Vua Khải Định cho rằng Phan Văn Tánh không coi trọng mình, và Khải Định còn tức giận hơn khi biết ông Phan Văn Tánh dùng chân để vẽ rồng. Nhà vua vô cùng tức giận đã cho triệu Phan Văn Tánh xuống để hỏi tội. Trước sự phẫn nộ của Khải Định, Phan Văn Tánh có giải thích rằng, khi vua đến ông đang vẽ mắt rồng, nếu dừng việc vẽ lại thì mắt rồng sẽ không có hồn, từ đó mất đi sự uy nghiêm của rồng. Còn lí do mà ông dùng chân để vẽ rồng vì vẽ những bức tranh trên trần nhà bằng tay thì khoảng cách từ tay đến mắt rất gần, mà muốn nhìn độ đậm nhạt một cách hoàn hảo của một bức tranh có quy mô lớn như vậy thì phải vẽ bằng chân, phải nhìn từ xa mới thấy rõ.
     Sau khi nghe Phan Văn Tánh đưa ra những lí do như vậy, dù rất tức giận nhưng vua Khải Định không có cớ gì để trách phạt Phan Văn Tánh. Nếu nhà vua chém đầu Phan Văn tánh thì ai sẽ là người hoàn thiện bức tranh. Nhà vua nói với ông Tánh: “Nếu như ở Việt Nam này có hai Phan Văn Tánh như nhà ngươi thì ta sẽ chặt đầu nhà ngươi”.
     Trải qua gần một thế kỷ từ khi xây dựng đến nay bức vẽ trên trần lăng vua Khải Định chưa một lần được tô sửa, tuy nhiên bức tranh vẫn còn nguyên như mới. Và bí ẩn khi bức tranh nào chưa bao giờ có mạng nhện bám lên cho dù xung quanh điện nhện giăng tơ rất nhiều.
Bí ẩn liệu có nằm ở chất liệu vẽ tranh? Liệu rằng họa sĩ Phan Văn Tánh có pha thêm một chất đặc biệt vào màu vẽ hay không mà nhện lại không bao giờ giăng tơ trên bức vẽ ấy. Hiện nay, công trình hội họa này vấn khiến cho những nhà nghiên cứu mĩ thuật cảm thấy ngạc nhiên, họ vẫn coi đó là một bí ẩn chưa có lời giải đáp...

Post by Vietnam National Museum of History

Post a Comment

Previous Post Next Post