LIỆT SĨ ĐẦU TIÊN CỦA QUÂN ĐỘI TA

#Nhân_vật_lịch_sử

[LIỆT SĨ ĐẦU TIÊN CỦA QUÂN ĐỘI TA]

     Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, xin tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh máu xương cho cuộc sống bình yên hôm nay…
------------------------------------------------------


Trong trận chiến đồn Đồng Mu, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, đội viên Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân Hoàng Văn Nhủng (bí danh Xuân Trường) đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu, đồng chí được coi là người liệt sỹ đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Liệt sĩ Xuân Trường sinh năm 1909, dân tộc Tày. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm. Năm 1936, phong trào đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ phát triển, lan rộng đến châu Hà Quảng, lúc đó, người thanh niên Hoàng Văn Nhủng còn rất trẻ nhưng đã hăng hái tham gia hoạt động cách mạng và lấy bí danh Xuân Trường. Giữa năm 1940, Xuân Trường cùng với một số cán bộ tiêu biểu được cử đi học quân sự ở Liễu Châu (Quảng Tây - Trung Quốc). Ngày 22/12/1944, Xuân Trường là một trong số những đội viên xuất sắc của châu Hà Quảng được đồng chí Văn (Đại tướng Võ Nguyên Giáp) chọn vào ĐVNTTGPQ. Ngay sau khi mới thành lập Đội, Xuân Trường đã được cấp trên tin cậy cử giữ chức Tiểu đội trưởng một tiểu đội.
Trong trận đánh đồn Đồng Mu, Bảo Lạc, Cao Bằng đồn diễn ra vào đêm mùng 4, rạng sáng ngày 05/02/1945, tiểu đội trưởng Xuân Trường chỉ huy một tổ xung phong đột nhập qua cửa sổ, dùng súng tiểu liên diệt ngay tên gác cổng và một số tên khác. Đạn trong băng hết, anh rút thanh kiếm và khẩu súng ngắn xông vào sở chỉ huy địch. Một số tên địch tiếp tục bị tiêu diệt, quân địch cố thủ ở một lô cốt giữa đồn chống cự quyết liệt. Khi Xuân Trường đang lắp đạn thì bị một viên đạn địch bắn xuyên qua ngực, anh ngã gục xuống, lúc này các tổ viên ở ngoài cũng vào tới nơi. Xuân Trường gượng dậy gọi đồng chí Thế Hậu và nói “Mình bị trúng đạn rồi, cậu lấy ngay khẩu súng của mình bắn đi”. Thế Hậu chạy đến xốc Xuân Trường lên, nhưng anh gạt ra và giục “Đánh đi, không lôi thôi gì với mình cả. Xung phong lên”. Rồi Xuân Trường trút hơi thở cuối cùng giữa tiếng súng rền vang.
Cuộc chiến đấu kéo dài từ 23 giờ ngày 4 đến 2 giờ ngày 05/02/1945, quân ta tiêu diệt 20 tên địch, bắt sống 3 tù binh, thu 5 khẩu súng và nhiều đạn dược. Trong trận chiến đấu này, đồng chí Xuân Trường - Tiểu đội trưởng đã chiến đấu dũng cảm và anh dũng hy sinh, anh ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ và chưa lập gia đình. Sau khi đồn Đồng Mu bị tấn công, địch bị thiệt hại nặng buộc phải rút chạy, xã Ân Quang được giải phóng. Theo nguyện vọng của nhân dân và cán bộ, xã Ân Quang được mang tên mới là xã Xuân Trường, để tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao của liệt sĩ Xuân Trường.

(Theo báo Cao Bằng)

Post a Comment

Previous Post Next Post